https://www.facebook.com/streamingvn/

Thứ Năm, 23 tháng 2, 2017

Giới thiệu sơ lược về đàn Tranh (Thập lục)

Đàn tranh (chữ Nôm: 檀箏, chữ Hán: 古箏: cổ tranh) - còn được gọi là đàn thập lục, là nhạc cụ truyền thống của người phương Đông, có xuất xứ từ Trung Quốc. Đàn thuộc họ dây, chi gảy. Vì có 16 dây nên đàn còn có tên gọi là đàn Thập lục.
Ngoài khả năng diễn tấu giai điệu, ngón chơi truyền thống của đàn tranh là những quãng tám rải hoặc chập và ngón đặc trưng nhất là vuốt trên các dây là ngón á. Đàn tranh là nhạc khí dùng để độc tấu, hòa tấu, đệm cho hát, ngâm thơ và được chơi trong nhiều thể loại âm nhạc như các dàn nhạc tài tử, cải lương, chèo, nhã nhạc, dân tộc tổng hợp.

Nguồn gốc

Nguồn gốc đàn tranh Việt Nam là đàn tranh giống như đàn Sắt (Se) và đàn cổ tranh (Guzheng) từ Trung Quốc truyền sang nước Việt có thể từ đời nhà Trần hay trước nữa, dùng trong dân gian dưới dạng 9 dây, 15 dây, 16 dây và từ xưa đến giờ thay đổi số dây từ dây tơ sang dây cước (dây đồng) đến dây thép.
Qua bảy, tám thế kỷ, người nước Việt dùng và bản địa hoá nó, tạo cho nó một phong cách đặc thù trong thủ pháp, ngón đàn, tay nhấn nhá, trong thang âm điệu thức, biến nó trở thành một loại nhạc cụ bản địa mang tính dân tộc, phù hợp với quan điểm thẩm mỹ của người Việt, và nói rõ ngôn ngữ âm nhạc Việt Nam.

Cấu tạo

Đàn tranh hình hộp dài. Khung đàn hình thang có chiều dài 110–120 cm. Đầu lớn rộng khoảng 25–30 cm là đầu có lỗ và con chắn để mắc dây. Đầu nhỏ rộmg khoảng 15–20 cm gắn 16 khoá lên dây chéo qua mặt đàn. Mặt đàn làm bằng ván gỗ ngô đồng dày khoảng 0,05 cm uốn hình vòm. Ngựa đàn (còn gọi là con nhạn) nằm ở khoảng giữa để gác dây và có thể di chuyển để điều chỉnh âm thanh.
Dây đàn làm bằng kim loại với các cỡ dây khác nhau. Ngày xưa dùng dây tơ. Khi biểu diễn nghệ nhân thường đeo 3 móng gẩy vào ngón cái, trỏ và ngón giữa để gẩy. Móng gẩy làm bằng các chất liệu khác nhau như kim loạisừng hoặc đồi 

Âm thanh

Âm sắc đàn tranh trong trẻo, sáng sủa thể hiện tốt các điệu nhạc vui tươi, trong sáng. Đàn tranh ít thích hợp với những tính cách trầm hùng, khoẻ mạnh. Tầm âm đàn tranh rộng 3 quãng 8, từ Đô lên Đô3.

Sử dụng

Đàn tranh thường được sử dụng để độc tấuhòa tấu, đệm cho ngâm thơhát, tham gia trong các dàn nhạc tài tửphường bát âmdàn Nhã Nhạc và các dàn nhạc dân tộc tổng hợp.

Xem thêm

Họa tâm(画心) - Đàn tranh
              youtube: https://goo.gl/BxD8n2
google+: https://goo.gl/5QKgtz
FANPAGE: https://goo.gl/5L0Y70
twitter: https://goo.gl/yf7w4f 
 blog  : https://goo.gl/lY0hWf
-------------------------------------------------------
like và subcribe kênh nếu bạn thích nhé ^^ hoặc hơn nữa thì share để ủng hộ mình.
Các bạn để lại nhận xét, gạch đá hoặc góp ý phía dưới để mình thu nhận, phản hồi và rút kinh nghiệm để các video sau làm tốt hơn nữa :D 
cảm ơn các bạn. youtube

0 nhận xét:

Đăng nhận xét